บ้านดิน แนวคิดการสร้างบ้านด้วยดิน

การสร้างบ้านด้วยดิน (Clay House) เป็นแนวคิดดังเดิมมาแต่สมัยโบราณ และ ยังคงมีในหลายๆ ภูมิภาคในประเทศไทย รวมถึง ต่างประเทศด้วย ในปัจจุบันได้มีการนำแนวคิดการสร้างบ้านดิน มาพัฒนาใหม่ให้มีแบบที่เข้ากับยุคสมัย และ มีความคงทนถาวรมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันและการผสมผสาน การใช้ดินในการสร้างบ้าน สามารถพัฒนาให้ทนต่อ ลม ฝน ไฟ ได้แล้ว แต่ก็ยังคงมีปัญหาในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการยกพื้นที่ปลูกสร้างให้สูงขึ้น หรือ ถมดินให้สูงขึ้นนั้นเอง บวกกับวิศวกรรมสมัยใหม่ ที่มีการออกแบบวางโครงสร้าง มีหน้าต่าง และ ประตูเข้าออกได้สะดวก และ รากฐานในการรองรับตัวอาคารที่ดิน บ้านที่มีการสร้างจากดินก็สามารถที่จะเป็น ที่อยู่อาศัยที่มีประสิทธิภาพดี เช่นกัน อีกทั้งยังดินยังเป็นวัตถุธรรมชาติ ซื่งอยู่รอบๆ ตัวเรามาตลอด มีความปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆ มากกว่า ปูนซีเมนต์ หรือ สี

สำหรับผู้ที่มีความสนใจในการปลูกบ้าน แนวคิดนี้ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ความสับสนในหลายๆ เรื่อง เช่น

ต้องใช้ดินอะไร คำตอบ ก็คือดินเหนียว ธรรมดา นั้นเอง

ราคาในการก่อสร้าง คำตอบคือ ไม่แพง ต้นทุนต่ำ แต่ใช้แรงกาย และ แรงใจในการสร้างสูง

ความทนทาน คำตอบคือ ไม่ทนทานเท่าปูนซีเมนต์แน่นอน แต่ ถ้าบ้านชั้นเดียว ก็อยู่ได้สบายๆ สามารถเสริมความแข็งแกร่งของตัวอาคารได้ หลายแบบ เป็นการใช้ไม้ไผ่เสริมแนว การใช้วงกบไม้ทำประตู และ หน้าต่าง

หาช่างทำได้ยาก ออกแบบยาก คำตอบคือ จ้างช่างธรรมดามาช่วย และ ออกแบบอย่างที่อยากได้ และ ใช้สอย

และอีกหลายๆ คำถามในใจ จริงๆ แล้วไม่อยากอย่างที่คิด

เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ก่อน สำหรับคนที่มีพื้นที่ว่าง ลองสร้าง ห้องน้ำซักห้องที่สร้างจากดิน ห้องเก็บของเล็กๆ ในเก็บของในบริเวณบ้าน ห้องน้่งเล่นซักห้อง หรือ บ้านเด็กไว้ให้บุตรหลานของท่านเล่น

เริ่มต้นศึกษา : มีหลายๆ ท่านได้แต่งหนังสือไว้ และ เว็บไซด์ ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลไว้มากมายครับ ทั้งขั้นตอนและวิธีการ อีกทั้งยังมีตัวอย่างในหลายๆ ที่ ที่เป็นรีสอร์ทให้พักอาศัยได้จริง เช่น บ้านดินว้งน้ำเขียว อีกทั้งยังมีชมรมที่จะปลูกสร้างบ้านให้คนยากไร้ในหลายๆ พื้นที่อีกด้วย (ถ้าคุณศึกษา คุณอาจทำบุญให้กับคนไร้บ้านได้ ด้วยการลงทุนที่ต่ำ แต่อาจใช้แรงงานสูงในการสร้าง)

Clay House : บ้านดิน / Clay : ดินเหนียว / House : บ้าน

หน้าดิน จัดสวนปลูกต้นไม้

Published by Kriangkrai

Working Man

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.